Giữ cho thiết bị và hoạt động của bạn luôn di chuyển – ở nhiều công ty, thiết bị nâng hạ di chuyển suốt ngày đêm. Theo thời gian các bộ phận, linh kiện, phụ kiện của xe nâng bắt đầu có dấu hiệu hao mòn do chúng chuyển động liên tục. Phát triển hao mòn là một phần của trò chơi và cản trở năng suất và hiệu suất tổng thể của thiết bị có thể gây tốn kém. Dưới đây là kiểm tra 5 bộ phận xe nâng để tìm kiếm hao mòn trên thiết bị của bạn. Nhận được càng nhiều tuổi thọ hữu ích từ thiết bị của bạn là chìa khóa quan trọng trong thời đại ngày nay. Hãy dành một vài phút để tìm kiếm sự hao mòn.

Xe nâng hàng không hoạt động tốt nhất có thể gây mất thời gian và tiền bạc do tăng thời gian ngừng hoạt động. Duy trì sự hao mòn cũng có thể tạo ra một môi trường làm việc không an toàn – máy móc có thể gây thương tích cho người vận hành và xe nâng động cơ đốt trong có thể thải ra khí thải độc hại có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe công nhân của bạn.

xe-nang-dau-nissan-cu-3-5-tan (2)

I. Lốp xe nâng

Lốp xe nâng được thiết kế để bền và chịu được nhiều trọng lượng, nhưng cũng giống như lốp ô tô, cần được thay thế khi chúng bị mòn. Lốp không tốt có thể gây ra các vấn đề về độ ổn định của xe nâng và tải trọng, gây khó chịu cho người vận hành, hư hỏng càng và các bộ phận của gầm xe, và thậm chí là hư hỏng cơ sở vật chất. Dưới đây là một số điều cần lưu ý cho thấy bạn có thể cần phải thay lốp xe của mình:

  • Mòn: Hầu hết các lốp xe nâng đều có một đường xác định rõ ràng bên dưới gai, thường được gọi là đường mòn 50 phần trăm. Nếu bạn đã gần đến hoặc đã mòn qua đường đó, đã đến lúc thay lốp.
  • Rách : Tìm những vết rách và vết thủng rõ ràng trên bề mặt lốp xe của bạn. Loại hư hỏng này thường do xe nâng chạy qua các mảnh vụn – một không gian làm việc sạch sẽ và được quét dọn tốt sẽ giúp tránh bị rách.
  • Lốp bị nổ : Nếu các mảnh lốp bị vỡ hoặc bong ra khỏi thân xe, thì đã đến lúc bạn nên thay thế chúng. Sự trượt bánh làm cho bánh xe trở nên vô dụng, gây ra sự mất ổn định của xe nâng và sự khó chịu của người vận hành.
  • Điểm phẳng : Hiện tượng phẳng thường xảy ra khi xe nâng phanh ở tốc độ cao. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ vết phẳng nào, lốp xe nên được thay thế. Nếu phanh đột ngột tiếp tục thường xuyên hơn, người vận hành có thể cần được đào tạo lại cách vận hành xe nâng an toàn ở tốc độ hợp lý. Việc dừng gấp thường xuyên sẽ không chỉ khiến bạn phải thay lốp sớm hơn dự kiến ​​mà còn cả hệ thống phanh của bạn.
  • Lỗi liên kết: Lốp đặc có dải kim loại ở giữa với cao su của lốp được liên kết với dải kim loại. Nếu độ mòn và rách gần dây đai đến mức bạn có thể lắp đầu tuốc nơ vít dẹt hoặc dao vào giữa lốp và dây đai, thì bạn đã quá hạn để thay lốp xe của mình.
  • Vết dầu mỡ: Các chất hóa học trong dầu mỡ có thể ăn mòn cao su lốp theo thời gian. Dầu hoặc mỡ trên vỏ xe cũng có thể ảnh hưởng nguy hiểm đến việc điều khiển xe nâng. Nếu bạn nhìn thấy những loại vết bẩn này, hãy kiểm tra sàn cơ sở của bạn và làm sạch các khu vực bị ảnh hưởng để tránh các nguy cơ tiềm ẩn khác.

II. Các bộ lọc

Lọc dầu và không khí xe nâng của bạn bảo vệ động cơ khỏi những hư hỏng có thể ngăn ngừa được. Một bộ lọc không khí chức năng giữ cho bụi bẩn và mảnh vụn không ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ, và bộ lọc dầu đảm bảo dầu sạch chạy qua động cơ; dầu bị ô nhiễm có thể làm tăng ma sát các thành phần động cơ. Cả hai nên được thay thế theo khoảng thời gian khuyến nghị để duy trì hiệu quả tối đa.

Nếu bạn nhận thấy rằng bạn cần phải thay bộ lọc không khí thường xuyên, hãy cân nhắc đầu tư vào các giải pháp để cải thiện độ sạch của cơ sở của bạn – nếu nó ảnh hưởng đến thiết bị của bạn, nó cũng ảnh hưởng đến người vận hành của bạn!

III. Khung và xích nâng

Cột nâng và xích của xe nâng chịu những yêu cầu nặng nề và thường xuyên khi hoạt động. Sự căng thẳng này đối với máy có nghĩa là các bộ phận này phải được kiểm tra và thay thế thường xuyên để duy trì sự an toàn và hiệu quả.

Khung xe là thiết bị thẳng đứng ở phía trước của xe nâng cho phép nâng, hạ và nghiêng tải. Một dấu hiệu rõ ràng của sự hao mòn là sự tiếp xúc giữa kim loại với kim loại. Nếu bạn nghe thấy tiếng mài trong khi vận hành hoặc nhìn thấy các vết xước có thể nhìn thấy, có thể đã đến lúc thay cột nâng.

Xích xe nâng có thể thực hiện hàng nghìn giờ làm việc nếu được bôi trơn đúng cách. Nếu bạn nhận thấy rỉ sét, nứt tấm, các chốt nhô ra hoặc quay, hoặc các mắt xích bị hỏng, xích cần được thay thế. Những vấn đề này có thể được ngăn chặn bằng cách bôi trơn thích hợp.

IV. Pin xe nâng

Nếu bạn có một chiếc xe nâng điện cũ, việc bảo dưỡng ắc quy là điều quan trọng hàng đầu để tối đa hóa hiệu quả và giảm thiểu chi phí trọn đời. Pin có số chu kỳ sạc hữu hạn, vì vậy việc tuân thủ lịch trình sạc là rất quan trọng để tối đa hóa tuổi thọ và tính hữu dụng của pin – không sạc đủ khi bắt đầu ca làm việc có nghĩa là thời gian ngừng hoạt động nhiều hơn và sạc quá thường xuyên có thể làm giảm tuổi thọ của pin.

Để có hiệu suất pin tối ưu, cần kiểm tra mức chất lỏng thường xuyên. Nếu không có đủ chất lỏng trong pin, bạn sẽ cần thêm nước – nước thường cần được bổ sung sau mỗi 10 lần sạc. Việc châm nước cho pin có thể là một quá trình phức tạp, vì cả loại và lượng nước đều không thể thiếu để làm cho pin hoạt động tốt.

xe-nang-dien-dung-lai-komatsu-cu-1-5-tan-2007 (6)

V. Càng xe nâng

Càng của xe nâng chịu căng thẳng với mỗi tải trọng. Dù là công trình xây dựng nặng nhưng chúng vẫn sẽ bị mài mòn theo thời gian. Chờ đợi quá lâu để thay nĩa đã mòn sẽ có thể dẫn đến tai nạn thường xuyên hơn, chẳng hạn như rơi tải, sản phẩm bị hư hỏng và chấn thương tại nơi làm việc. May mắn thay, những tai nạn này có thể ngăn ngừa được với việc kiểm tra càng xe thường xuyên. Dưới đây là năm dấu hiệu hao mòn quan trọng cho bạn biết đã đến lúc phải thay thế hoặc khôi phục càng xe của mình:

  • Vết nứt bề mặt : Theo thời gian, nĩa có thể phát triển các vết nứt do bốc, dỡ và vận chuyển vật nặng. Các phần của càng gần nhất với thiết bị và phần gót của phuộc có xu hướng bị hao mòn nhiều nhất.
  • Móc nĩa bị cong hoặc mòn : Sử dụng thước cặp, kiểm tra độ mòn và độ thẳng của các móc. Nếu môi của móc chạm vào mặt sau của thước cặp, bạn nên thay nĩa.
  • Mòn hơn 10 phần trăm : Kim loại trên nĩa dần dần bị mài mòn khi sử dụng liên tục, nhưng cuối cùng, nĩa không còn có thể chịu được khả năng chịu tải ban đầu của chúng. Chỉ 10 phần trăm hao mòn có thể làm giảm 20 phần trăm khả năng chịu tải của bạn, lúc này cần thay thế càng xe. Độ mòn kim loại không thể nhận thấy rõ ràng theo thời gian – sử dụng thước cặp để đo trục và so sánh số đo đó với độ dày của lưỡi nĩa, gót và móc để tính độ mòn.
  • Chiều cao lưỡi cắt không đồng đều : Đầu của cả hai lưỡi xe nâng phải có cùng chiều cao. Nếu một trong các càng chênh lệch hơn ba phần trăm chiều dài lưỡi càng, thì cần phải thay các càng xe này.
  • Lưỡi càng hoặc chuôi uốn cong : Tất cả các nĩa được giao với một góc 90 độ. Càng cần được thay thế nếu các cánh hoặc ống côn bị cong hơn 93 độ – trong khi nó có thể trông đã cố định, chỉ cần uốn cong càng trở lại vị trí sẽ không sửa chữa được vì tính toàn vẹn của nĩa đã bị tổn hại.

Tăng thời gian hoạt động của bạn với bảo trì theo lịch trình thường xuyên .

Bảo trì thường xuyên có thể dẫn đến môi trường làm việc an toàn hơn, cải thiện hiệu suất, giảm thời gian chết, giảm chi phí cũng như giá trị bán lại cao hơn trên thiết bị của bạn.